Thương mại điện tử tận dụng lợi thế từ blockchain ra sao?

2 năm trước

Theo dõi và kiểm tra chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng là một trong những vấn đề quan trọng của thương mại điện tử. Các đơn vị kinh doanh online thường gặp khó khăn khi muốn theo dõi sản phẩm, quản lý nguồn cung cấp và thậm chí là tập trung hóa dữ liệu. Blockchain có thể giúp các tác vụ này trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ WOWTRACE là một giải pháp blockchain được thực hiện bởi một nhóm các nhà phát triển, tại Việt Nam. Ứng dụng giúp theo dõi sự minh bạch của các sản phẩm nông sản. Blockchain loại bỏ các nhân tố trung gian trong chuỗi cung ứng. Thông tin của nông sản sẽ được thu nhận qua tần số vô tuyến hoặc qua các cảm biến. Toàn bộ các dữ liệu của thực phẩm từ quá trình trồng đến khi thu hoạch, bảo quản đều có thể truy xuất qua blockchian. Việc loại bỏ người nhập liệu trung gian cũng giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí.

Thúc đẩy tính minh bạch trên thị trường

Một trong những mối quan tâm chính của các doanh nghiệp thương mại điện tử là sự thiếu minh bạch trong thị trường. Điều này giờ đây đã có thể được xóa bỏ nhờ blockchain.

Công nghệ này cho phép người tiêu dùng biết từng thay đổi nhỏ nhất trong quá trình giao dịch. Blockchain cũng thiết lập một môi trường phi tập trung trong thị trường thương mại điện tử nơi bất kỳ hành vi sai trái nào từ phía người bán đều được giám sát.

Những công ty thương mại điện tử khồng lồ như Wallmart hay Unilever đều đã tuyên bố ra mắt các dự án blockchain nhằm thúc đẩy tính minh bạch trong thị trường.

Tạo nền tảng an toàn cho hoạt động kinh doanh

Bảo mật là khía cạnh rất quan trong của kinh doanh thương mại điện tử bởi các công ty này thường đơn sở hữu thông tin về địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản giao dịch của khách hàng.

Bản chất phi tập trung của blockchain khiến tin tặc khó có thể xâm nhập và dữ liệu cá nhân bởi sẽ phải truy cập vào tất cả các nút (node) của hệ thống, điều này gần như là không thể. Chính vì vậy, các nền tảng thương mại điện tử dựa trên blockchain sẽ cung cấp chế độ bảo mật toàn diện đối với cả dữ liệu cá nhân và thông tin ví thanh toán của người dùng.

Đánh giá sản phẩm trung thực hơn

Đánh giá sản phẩm giả là điều thường thấy ở các hoạt động kinh doanh online. Nhiều khách hàng đã đưa ra quyết định mua sắm sai lầm chỉ vì các đánh giá không trung thực trên mạng. Tuy nhiên với công nghệ blockchain các đánh giá sản phẩm sẽ được xác thực chắc chắn, đồng thời chủ cửa hàng sẽ không thể xóa các bình luận tiêu cực về sản phẩm, dịch vụ mà không thông báo cho khách hàng.

Giảm chi phí cho người mua và nhà bán lẻ

Lợi nhuận của các bên trung gian cung cấp dịch vụ thanh toán qua thẻ phần lớn đến từ một phần được trích ra từ tổng thanh toán của người mua khi thực hiện giao dịch thương mại điện tử. Chi phí của khách hàng tăng lên khi có nhiều đơn vị hơn tham gia vào mạng lưới thanh toán.

Với blockchain, người bán sẽ kết nối trực tiếp với người mua và các yếu tố trung gian bị loại bỏ. Điều này sẽ tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng, đồng thời cắt giảm chi phí cho người mua. Sự độc lập với các bên trung gian cũng giúp các đơn vị bán lẻ cắt giảm bớt các chi phí phải trả

Thảo Miên (tổng hợp)


https://gqsvietnam.com/storage/photos/1/logo.png GQS Vietnam luôn cam kết dành cho đối tác của mình chất lượng, uy tính và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ như sau:

►  Viết dự án vốn vay ODA: Viết báo cáo nghiên cứu sinh kế, viết báo cáo tổng thể.

► Tư vấn, đào tạo, chứng nhận các tiêu chuẩn trong và ngoài nước như: VietGAP, Hữu cơ, GlobalGAP, EU Organic, USDA Organic, JAS, ASC, HACCP, GMP, SSOP, BRC, IFS, FSSC, BAP…

►  Liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa thông qua triển khai NĐ 98 về liên kết chuỗi.

►  Ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc điện tử QRcode và thương mại điện tử cho nông sản.

►  Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các hợp tác xã, Xây dựng tiêu chí 13 trong nông thôn mới cho các xã.

Công ty TNHH Giải Pháp Chất Lượng GQS


Xem thêm >>